Thầy hiệu trưởng cũng muốn cha mẹ đừng mắc bệnh thành tích

Thứ hai - 06/03/2017 21:27
Với nhiều bậc cha mẹ hay thầy cô thành tích học tập của trẻ luôn là vấn đề đáng quan tâm, thậm chí là coi trọng hơn tất cả. Tuy nhiên, việc quá coi trọng thành tích chẳng khác nào gánh nặng sớm đặt lên vai những đứa trẻ, và đó cũng có thể là nguyên nhân khiến chúng chẳng thể thành công trong cuộc sống.

Mạng xã hội đang có khá nhiều chia sẻ, bình luận tích cực về bức thư của một thầy hiệu trưởng, đến từ trường The Heritage ở Kolkata, Ấn Độ, về vấn đề thành tích học tập khi kỳ thi đang tới gần.

Bức thư được đăng tải trên trang Facebook của trường từ ngày 4/3 và đã nhận được rất nhiều những lượt like, share kèm theo những ý kiến ủng hộ từ những phụ huynh. Tiếp đó, bức thư cũng đã được nhiều trường trên thế giới gửi đến cho các bậc phụ huynh của họ, nhằm giúp học sinh có thể phần nào giảm được những áp lực về điểm số, học hành.
 

NB Thu cua thay HTr

Bức thư của thầy hiệu trưởng trường The Heritage

Nội dung của bức thư có thể được dịch như sau:

"Kính gửi các bậc phụ huynh:

Một kỳ thi nữa của các con lại đang tới gần. Và tôi biết rằng các vị đều đang mong ngóng con mình sẽ đạt được kết quả tốt nhất.

Tuy nhiên, xin quý vị hãy nhớ rằng, trong số các con - những người có mặt tại kỳ thi này, sẽ có người trở thành một nghệ sỹ. Và một nghệ sỹ thì không cần hiểu sâu về môn Toán học.

Trong đó còn có đứa trẻ sẽ trở thành một doanh nhân, người không cần quan tâm quá nhiều đến lịch sử hay văn học.

Có những đứa trẻ sẽ trở thành một nhạc sỹ và với chúng thì chẳng cần điểm cao về môn Hóa.

Và có trẻ sẽ trở thành một vận động viên thể thao, chúng sẽ cần năng lực thể chất hơn là môn Vật Lý.

Nếu con bạn đạt điểm cao, điều đó thật tuyệt vời. Nhưng nếu con không thể, xin đừng làm tổn hại, làm mất đi sự tự tin của chúng. Hãy nói với con rằng đó chỉ là một kỳ thi và mọi chuyện sẽ ổn thôi.

Sau này lớn lên, con trẻ sẽ còn đối mặt với những thứ lớn lao hơn thế. Hãy cho chúng hiểu rằng, dù điểm số có đạt được bao nhiêu, bố mẹ vẫn yêu thương con và không phán xét con.

Xin các bậc phụ huynh hãy làm như vậy!

Và nếu các vị làm được, hãy chờ đợi con mình chinh phục thế giới! Hãy nhớ rằng một kỳ thi hay một điểm số kém sẽ không thể gạt bỏ những ước mơ và tài năng bên trong của con trẻ".

Với nhiều bậc cha mẹ, việc đánh mắng, phạt trẻ khi chúng không đạt được điểm số tốt trong những kỳ thi vốn là chuyện bình thường. Nhưng việc quá coi nặng thành tích, khiến học tập với con trẻ trở thành nỗi khiếp sợ, trở thành gánh nặng mà chúng cố phải thực hiện mỗi ngày.

Nhiều đứa trẻ thích được múa hát, vẽ tranh, học nhạc… nhưng cha mẹ lại ép chúng gồng mình thu nhận những kiến thức ngoại ngữ, tự nhiên, văn hóa… bằng những lịch học, bài tập dày đặc mỗi ngày.

Vẫn biết, mỗi bố mẹ đều cố gắng để tương lai con trẻ được tốt hơn. Nhưng thế nào mới là tốt? Một tuổi thơ chỉ có những buổi học thêm kín giờ, những giấc ngủ chẳng đủ ngon bởi lo lắng bài vở, bởi sợ hãi nếu điểm thấp sẽ bị bố mẹ mắng mỏ, đòn roi… hay một tuổi thơ giúp trẻ thoải mái vui chơi, coi việc học, đến trường là niềm vui thích, là thời gian chúng có thể thoải mái tìm hiểu, điều gì làm chúng say mê và thực sự muốn trở thành…

Thay vì gieo cho con trẻ sự mệt mỏi, gánh nặng… hãy giúp chúng có thêm niềm vui, ước mơ, để những hạt mầm có thể lên xanh. Đừng nghĩ, chỉ có những nghề bác sĩ, kỹ sư mới là cao quý, mới đáng để con bạn hướng đến. Bởi cuộc sống chỉ có một lần, hãy để trẻ tự tìm kiếm việc chúng yêu thích, điều có thể làm cuộc sống của chúng hạnh phúc hơn…

Tác giả bài viết: Vĩ Thanh

Nguồn tin: baomoi.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản mới

Số: 27/KH-TP

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC TUẦN 27

Lượt xem:20 | lượt tải:3

Số: 26/KH-TP

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC TUẦN 26

Lượt xem:12 | lượt tải:4

Số: 25/KH-TP

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC TUẦN 25

Lượt xem:10 | lượt tải:4

Số: 24/KH-TP

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC TUẦN 24

Lượt xem:17 | lượt tải:4

Số: 23/KH-TP

KẾ HOẠCH CÔNG TÁC TUẦN 23

Lượt xem:16 | lượt tải:8
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập147
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm64
  • Hôm nay8,733
  • Tháng hiện tại814,502
  • Tổng lượt truy cập32,670,609
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây