THCS TRẦN PHÚ

http://tranphu.edu.vn


Những chính sách có hiệu lực từ tháng 1/2021 giáo viên và học sinh cần biết

Ngay trong tháng 1/2021, 3 chính sách mới về giáo dục có hiệu lực ảnh hưởng trực tiếp đến giáo viên và người học. Tuổi nghỉ hưu của giáo viên cũng sẽ tăng theo quy định.
Những chính sách có hiệu lực từ tháng 1/2021 giáo viên và học sinh cần biết

Tập huấn bồi dưỡng phòng, chống thiên tai theo nội dung chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới

Quyết định 3162/QĐ-BGDĐT về Kế hoạch phòng, chống thiên tai Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2021-2025 có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Theo đó, quy định việc bồi dưỡng, tập huấn về công tác phòng, chống thiên tai cho cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, người lao động như sau:

Xác định nội dung, phương pháp, biên soạn tài liệu bồi dưỡng, tập huấn phù hợp với từng đối tượng trong ngành Giáo dục.

Tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên, định kỳ cho cán bộ quản lý, đội ngũ nhà giáo cốt cán ở Trung ương và địa phương về phương pháp tích hợp, lồng ghép kiến thức phòng, chống thiên tai vào các môn học phù hợp với chương trình, các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 1/2021 giáo viên và học sinh cần biết - Ảnh 1.

Tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, nhà giáo về nội dung giáo dục phòng, chống thiên tai theo nội dung chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới (2021).

Hướng dẫn tích hợp nội dung phòng, chống thiên tai vào các hoạt động liên quan của toàn ngành giáo dục.

Tiếp tục triển khai tập huấn sâu rộng Khung trường học an toàn cho các cơ sở giáo dục và đào tạo.

Tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, nhà giáo về nội dung giáo dục phòng, chống thiên tai theo nội dung chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới (2021).

100% giáo viên THPT phải đạt chuẩn Giáo dục quốc phòng và an ninh

Thông tư 46/2020/TT-BGDĐT về Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) cấp trung học phổ thông (THPT) có hiệu lực từ ngày 11/1/2021.

Theo đó, 100% giáo viên có trình độ được đào tạo đạt chuẩn hoặc trên chuẩn, được xếp loại đạt trở lên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông. Giáo viên được đảm bảo các quyền theo quy định của Điều lệ trường THPT và của pháp luật; được bồi dưỡng, tập huấn về dạy học theo chương trình GDPT và đặc thù môn học.

Với chương trình ở lớp, tổng thời lượng cho cả môn học là 105 tiết, trong đó, lớp 10 học 35 tiết, lớp 11 học 35 tiết, lớp 12 học 35 tiết. Căn cứ chương trình năm học, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học bảo đảm đủ thời gian.

Thời lượng kiến thức dành cho từng nội dung giáo dục do tác giả sách giáo khoa và giáo viên chủ động sắp xếp căn cứ yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp và thực tế dạy học.

Người đi học cử tuyển không được quá 22 tuổi

Nghị định 141/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 23/1/2021. Trong đó, điều 6 quy định những tiêu chuẩn chung về tuyển sinh theo chế độ cử tuyển.

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 1/2021 giáo viên và học sinh cần biết - Ảnh 2.

Cụ thể, người đi học cử tuyển không quá 22 tuổi tính đến năm tuyển sinh, có đủ sức khỏe theo quy định hiện hành (ở quy định cũ, số tuổi này là 25).

Ngoài ra, người đi học diện này phải thường trú từ 5 năm liên tục trở lên tính đến năm tuyển sinh tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; có cha mẹ đẻ hoặc cha mẹ nuôi (hoặc có một trong hai bên là cha đẻ hoặc mẹ đẻ, cha nuôi hoặc mẹ nuôi), người trực tiếp nuôi dưỡng sống tại vùng này.

Họ cần đạt các tiêu chuẩn sơ tuyển đối với các ngành, nghề có yêu cầu sơ tuyển và phải đáp ứng các tiêu chuẩn cụ thể theo quy định.

Tăng tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên

Theo điều 169 Bộ luật Lao động 2019, từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ.

Sau đó, cứ mỗi năm, tuổi nghỉ hưu tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ. Quy định này áp dụng chung, trong đó có cả các giáo viên, nhân viên làm việc trong ngành giáo dục.

Nguồn tin: vtv.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây